tiền ảo NFT
Bạn có thể mua tiền ảo NFT dù đang ở bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Tiền ảo NFT và cánh cổng triệu đô dành cho người rảnh rỗi

Tiền ảo (crypto) đã và đang là lĩnh vực sôi động nhất trong Vũ trụ ảo. Nếu 5 năm trước đây là thời hoàng kim của Bitcoin, giờ là lúc NFT lên ngôi. Tiền ảo NFT đang là ứng cử viên sáng giá cho các nhà đầu tư.

Tiền ảo NFT là gì?

NFT có cơ sở tương tự Bitcoin. Tiền ảo NFT thực chất là một dữ liệu số. Nó được tạo ra và lưu trữ trên blockchains (hệ thống chuỗi khối).

NFT là viết tắt của Non-fungible token. Vậy, có thể hiểu đây là tài sản không “fungible”, tức không thể thay thế. Đây cũng là điểm khác biệt giữa NFT và các loại tiền ảo khác. Chính đặc điểm “độc nhất vô nhị” này đã làm nên giá trị tỷ đô của NFT như hiện nay.

NFT là chuỗi thông tin độc nhất, có thể mã hoá cho bất kỳ thứ gì. Từ một bài hát, một bộ phim, thậm chí là dòng status bâng quơ trên Facebook đều được. Đây không phải vật thể thực, bạn không thể cầm nắm chúng. Có được NFT nghĩa là bạn nắm quyền sở hữu của một tài sản nào đó.

Để dễ hình dung, bạn hãy nghĩ đến các bức tranh như Mona Lisa hay The Starry Night. Đó là tác phẩm kinh điển của hai danh họa Leonardo da Vinci và Vincent van Gogh. Chỉ với một vài thao tác tìm kiếm và click chuột, bạn dễ dàng xem được hai bức tranh. Tuy vậy, mỗi bức tranh chỉ tồn tại một bản gốc trị giá vài trăm triệu USD. Bạn có thể xem NFT là quyền sở hữu bản gốc đó.

Tiền ảo NFT
Tiền ảo NFT thực chất là một dữ liệu số. Nó được tạo ra và lưu trữ trên blockchains (hệ thống chuỗi khối).

Thị trường giao dịch

Bạn có thể mua tiền ảo NFT dù đang ở bất kỳ nơi nào trên thế giới. Mọi người có thể truy cập các sàn giao dịch tiền ảo nếu có nhu cầu sở hữu NFT. Chúng được niêm yết trên các sàn giao dịch quen thuộc: Binance, Coinbase, Huobi Global, Kraken, Etoro, Bithumb, Gate.io.

Cách sở hữu

Để trở thành một nhà đầu tư NFT, bước đầu bạn cần có một ví lưu trữ. Hãy tạo một tài khoản để chứa tiền kỹ thuật số. Sau đó, chọn mua các NFT được niêm yết trên sàn giao dịch mà bạn thích. Bạn cần chuyển những đồng ảo vừa mua được về ví đã tạo. Khi nào chúng tăng giá, bạn có thể bán đi để kiếm lời. Khá tương tự đầu tư chứng khoán và bất động sản đúng không nào?

Cần lưu ý rằng, bạn chỉ có thể mua NFT bằng đồng USD hay tiền ảo. Vì vậy, hãy quy đổi “thầu bao” của mình ra tiền thích hợp trước khi chơi NFT nhé!

Xem thêm: Top 10 website chơi game miễn phí hay nhất, nhiều game nhất

tiền ảo NFT
Bạn có thể mua tiền ảo NFT dù đang ở bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Các loại đồng NFT

Sự đa dạng đồng NFT cũng tỉ lệ thuận với các loại tài sản mà nó bao phủ. Bạn hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi đưa ra lựa chọn nhé! Sau đây là một số gợi ý các bạn có thể tham khảo: Theta, Decentraland, Enjin Coin, Flow, The sandbox.

Ngoài ra, có thể kể đến BakeryToken, Origin Protocol, TriumphX, Xeno Token, Binamon. Không dừng lại ở đó, NFT còn có thể là một trò chơi. Axie Infinity là một tựa game NFT lừng danh, gây sốt toàn cầu. Bất ngờ hơn, đây là một sản phẩm của Việt Nam với trụ sở chính ở Tp.HCM. Đội ngũ phát triển đã trở thành triệu phú đô la chỉ trong một thời gian ngắn.

Giá trị của tiền ảo NFT

Với các tiền ảo fungible, bạn có thể đổi đồng này thành đồng khác tương đương. Còn với non-fungible như NFT, khi đổi một NFT này thành NFT khác, giá trị đã thay đổi hoàn toàn. Chính vì vậy mà giá trị của tiền NFT rất khổng lồ.

Xuất hiện từ 2014 nhưng đến nay, NFT mới thực sự sáng chói trong Vũ trụ ảo. Giá trị NFT thể hiện phổ biến nhất qua các tác phẩm nghệ thuật. Tác phẩm không thể không nhắc đến là “Everydays: The first 5000 days”. Đây là bức tranh NFT được bán ra với con số kỷ lục – gần 70 triệu đô.

Một điểm sáng khác của Việt Nam trên bản đồ NFT là “The Lucky Apricot Blossoms”. Bức tranh NFT này là đứa con tinh thần của hoạ sĩ nhí Xèo Chu. Với giá khởi điểm 5000 BUSD, bức tranh đã được đấu giá thành công trong 24 giờ. Xấp xỉ 23000 BUSD, tương đương hơn 520 triệu VNĐ là giá trị sau cùng của tác phẩm. Đó là bức tranh đắt nhất của Việt Nam trên Binance NFT.

Một bức tranh NFT về hiện tượng mạng Nyan Cat đã được bán ra với giá 600000 USD. Bạn gái cũ của tỷ phú Elon Musk, ca nhạc sĩ Grimes cũng đã bán NFT của một tác phẩm và thu về 6 triệu đô.

Trên đây chỉ là một số trường hợp nổi bật khi kể đến giá trị của NFT. Có thể thấy, sự kết hợp giữa nghệ thuật và NFT  là xu hướng của thời đại. Giá trị mà chúng mang lại ngày càng khổng lồ.

Ưu điểm

Nhờ tính độc nhất của mình, NFT có độ bảo mật rất cao. Gần như không thể phá huỷ hay sao chép một ntf. Mọi lịch sử giao dịch đều được lưu trữ trên chuỗi gốc. Điều này cho phép bạn truy xuất nguồn gốc NFT với vài thao tác đơn giản.

Vì bản chất là tiền ảo, việc giao dịch NFT cũng rất tiện lợi, nhanh chóng. Bạn có thể mua bán, chuyển nhượng trên các chuỗi số. Sự mã hoá đã xoá đi khoảng cách địa lý. Việc giao dịch trên sàn ảo nhanh gọn hơn việc mua bán ngoài đời thực rất nhiều.

tiền ảo nft
Nhờ tính độc nhất của mình, NFT có độ bảo mật rất cao.

Ứng dụng

Nếu tận dụng đúng cách, NFT hứa hẹn là bước đi tiềm năng trong vấn đề bản quyền. Bản quyền luôn là thực trạng dẫn đến nhiều lùm xùm trong đời sống và giới giải trí. Một MV ca nhạc hàng trăm triệu views trên Youtube có thể bị đánh gậy bản quyền. Một ca khúc bất hủ được trình diễn khắp nơi nhưng tác giả không được thêm một xu nào. 

Đó là những sự kiện chấn động mỗi năm, tốn không ít giấy mực của báo chí. Đến đây, bạn có thể mường tượng vai trò của NFT rồi chứ? Đúng vậy, như đã đề cập, mỗi NFT là giá trị duy nhất. Không thể có tình trạng 2 người sở hữu 2 NFT giống nhau. Vậy sao ta không mã hoá bản quyền tác phẩm nghệ thuật thành NFT?! 

Điều này làm tăng lợi ích cho tác giả, không cần bên thứ ba đứng ra chịu trách nhiệm. Đồng thời, khán giả cũng có thể sở hữu những giá trị đặc sắc hơn, thậm chí bán lại nếu thích.

Mua bán các vật phẩm trong game qua giao dịch NFT cũng ít rủi ro hơn. Không dừng lại ở đó, trong tương lai NFT có thể thay thế giấy tờ đất đai. Ứng dụng của NFT là không giới hạn. Nó tùy thuộc vào sự sáng tạo của con người.

Thận trọng với tiền ảo NFT

Lợi ích lúc nào cũng đi kèm với rủi ro. Bạn phải chuẩn bị tâm lý sẵn sàng đương đầu khó khăn khi trở thành nhà đầu tư.

Khi tìm hiểu thông tin về NFT, giá trị khổng lồ có thể làm bạn mờ mắt. Hãy sáng suốt khi tìm đến NFT. Bất kì ai cũng có thể tạo ra NFT trên internet. Vậy nên, không phải tất cả NFT đều có ý nghĩa. Nhiều dự án NFT được phát triển bởi đội ngũ tâm huyết, đáng để đầu tư. Tuy nhiên, đây là thị trường vàng thau lẫn lộn, rồng rắn hỗn tạp. Người mới đến với NFT là đối tượng béo bở cho kẻ lừa đảo.

Thế giới tiền ảo phát triển mạnh mẽ là vậy, nhưng không hề có cơ quan quản lý nào. Cơ quan nhà nước và chính quyền không kiểm soát lĩnh vực này. Vì vậy nó rất phức tạp và đầy rẫy những bẫy rập. Giá trị NFT có thể bị thổi phồng quá mức. Những “tay mơ” dễ bị tiền mất tật mang.

Dục tốc bất đạt, cái gì phát triển quá nhanh cũng không tốt. Bài học xuống dốc không phanh từ đồng Bitcoin vẫn còn đó. Thị trường tiền ảo hiện nay bùng nổ, tự phát nên có thể là những bong bóng căng phồng. Chúng đang chực chờ để nổ tung!

Tổng kết

Nếu bạn hứng thú với lĩnh vực này thì tiền ảo NFT là ứng cử viên đáng giá. Tuy nhiên, thận trọng, tỉnh táo là những gì bạn phải nhớ đầu tiên trên con đường này! 

Trả lời